Nước đầu tiên trên thế giới không còn HIV truyền từ mẹ sang con

Cuba là quốc gia đầu tiên trên thế giới xóa bỏ thành công HIV truyền từ mẹ sang con và bệnh giang mai

Vaccine bại liệt mới của Cuba: Nửa triệu trẻ em được tiêm chủng

Cuba xuất hiện ca Ebola đầu tiên

Quan hệ Mỹ – Cuba được “ươm mầm” bằng… thụ tinh nhân tạo

Cuba cử thêm 300 nhân viên y tế đến Tây Phi chống Ebola

"Đây là niềm vui lớn của Cuba cũng như các gia đình ở mọi nơi trên thế giới", Michel Sidibé - Giám đốc điều hành Quỹ Thế giới phòng chống HIV, cho biết trong một thông cáo báo chí, "điều đó cho thấy mục tiêu kết thúc đại dịch AIDS là hoàn toàn khả thi. Chúng tôi hy vọng rằng sau Cuba sẽ có thêm nhiều quốc gia được công nhận là kết thúc đại dịch AIDS ở trẻ em".

Theo ước tính, mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,4 triệu phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV. Nếu không điều trị, đứa trẻ sinh ra sẽ có nguy 15 - 45% nguy cơ bị nhiễm virus HIV trong quá trình mang thai hoặc bú mẹ. Nếu bà bầu được uống thuốc kháng virus thì nguy cơ đứa trẻ mắc bệnh cũng chỉ giảm xuống được hơn 1%.

Kể từ năm 2010, Chính phủ Cuba bắt đầu tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo các cặp vợ chồng được kiểm tra HIV và giang mai (trước và ngay sau khi có thai), đảm bảo phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị kịp thời để tránh lây nhiễm cho con… WHO đánh giá Cuba có hệ thống chăm sóc y tế quốc gia toàn diện và tập trung vào sức khỏe sản phụ là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công này, với tỷ lệ trong 100.000 ca sinh con chỉ có ít hơn 50 trường hợp mẹ lây nhiễm HIV hoặc giang mai cho con.
Hiện tại đã có một số quốc gia trên thế giới sẵn sàng loại bỏ HIV truyền từ mẹ sang con, các quốc gia này có thể học tập kinh nghiệm của Cuba trong tương lai gần. Tám trong số 22 quốc gia chiếm 90 phần trăm số ca nhiễm HIV mới của thế giới đã giảm nhiễm mới ở trẻ em một nửa kể từ năm 2009.
Kim Chi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn